Mến chào tất cả các bạn, hôm nay trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhiều tìm hiểu về các phương pháp gia công kim loại thuộc về chuyên ngành cơ khí nhé. Có thể nói đây là những phương pháp cũng như cách thức gia công kim loại theo hướng hiện đại và thay thế cho những loại gia công truyền thống. Trong bài viết chúng ta sẽ làm rõ những vấn đề liên quan đến các phương pháp gia công đặc biệt là gì ? Từ đâu mà chúng ta có nhu cầu này ? Các cách phân loại các phương pháp ? Các đặc trưng của phương pháp này là gì ? Các ưu điểm mà những phương pháp này mang lại cũng như các thông tin và kiến thức liên quan khác. Từ đó chúng ta sẽ có thêm cái nhìn chung và tổng quát về chúng để có thể áp dụng cho công việc hàng ngày nhé.

Đây là bài viết chia sẻ kiến thức, bên mình không kinh doanh mặt hàng này. Vui lòng không gọi điện, nhắn tin hỏi hàng. Xin cám ơn !

Tóm tắt bài viết

Vì sao chúng ta cần đến các phương pháp gia công đặc biệt ?

Chúng ta cùng nhau nhắc một tí về các PPGC truyền thống trước nhé. Các PPGC truyền thống đã có mặt từ rất lâu đời và được ứng dụng cho tới ngày nay. Có thể kể đến như các loại tiện, phay, bào, sọc, doa, khoan,…đặc điểm chung của các PPGC này là dùng dụng cụ cắt để tách phoi (ba dớ) ra khỏi bề mặt của vật mà chúng ta cần gia công thông qua các biến dạng phá hủy. Các lưỡi cắt của dụng cụ cắt sẽ có hình dáng hình học xác định hoặc không xác định.

Tuy nhiên chúng không thực sự hữu ích trong một vài trường hợp nhất định như lỗ sâu, vật liệu cứng, vật thể phức tạp,… trong khi trong thời buổi hiện đại rất cần những máy móc tương tự để hoàn thành công việc. Và đó cũng chính là lý do mà chúng ta cần đến một hoặc nhiều PPGC khác để có thể thực hiện được các công việc này. Và từ đó thuật ngữ ” Các phương pháp gia công đặc biệt” ra đời và được phát triển cho đến tận ngày nay. Nhưng không hẳn là chúng được ứng dụng rộng rãi vì hầu hết các PPGC truyền thống đã đáp ứng đủ, nhưng chúng rất cần thiết cho một số trường hợp mà trong phần tiếp theo mình sẽ nói rõ hơn.

Các phương pháp gia công đặc biệt là gì ?

Các phương pháp gia công đặc biệt là gì ?
Các phương pháp gia công đặc biệt là gì ?

Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản các PPGCĐB là những phương pháp dùng để lấy đi hoặc đắp vào một phần kim loại từ bề mặt vật thể gia công. Chúng ra đời nhằm mục đích thay thế các PPGC truyền thống trong một vài trường hợp nhất định. Các PPGCĐB sẽ không dùng đến dụng cụ cắt thông thường để cắt kim loại mà thay vào đó sẽ sử dụng các dạng năng lượng cơ, điện, nhiệt, hóa để thực hiện việc này. Và chúng ra đời nhằm các mục đích cụ thể như sau:

  • Có thể gia công được các loại vật liệu kim loại hay phi kim loại mới vừa được phát triển. Chúng được phát triển bởi vì chúng có các đặc tính tốt hơn các loại vật liệu trước đó. Có thể kể đến như độ bền, độ cứng, độ dẻo cao,… và vì chúng có các tính chất này nên các dụng cụ cắt hiện thời chưa được phát triển để có thể gia công được chúng. Và chính xác hơn là các dụng cụ cắt quá mềm và kém bền so với chúng nên không thể nào gia công được.
  • Có khả năng gia công các chi tiết có hình dạng hình học phức tạp, bất thường, khó hoặc không thể nào gia công bằng các PPGC truyền thống được.
  • Có khả năng hạn chế việc hư hỏng, bong tróc các lớp vật liệu từ bề mặt vật liệu gia công mà các PPGC truyền thống không làm được. Từ đó có thể đảm bảo được hình dạng, cấp chính xác, độ bóng và thông số kỹ thuật khác,…

Ví dụ điển hình nhất hiện này đó là các loại vật liệu có độ bền cao như hợp kim Titan, các loại thép siêu bền. Với hợp kim Titan thì chúng có cùng độ bền với thép hợp kim thường dùng trong chế tạo máy nhưng lại có khối lượng riêng chỉ bằng một nửa. Bên cạnh đó tuổi thọ của chúng cũng rất cao khi dùng trong các môi trường khắc nghiệt. Và chính vì điều này chúng ta rất khó để có thể gia công chúng bằng cách PPGC truyền thống mà thay vào đó là dùng các PPGCĐB.

Phân loại các phương pháp gia công đặc biệt như thế nào ?

Ở trên mình cũng đã có giới thiệu sơ qua về các cách thức dùng năng lượng để có thể gia công vật liệu. Và chúng ta cũng sẽ dựa vào chúng để có thể phân loại ra các nhóm gia công của các PPGCĐB. Cụ thể thì chúng thường dùng các nguồn năng lượng để bóc tách – đắp kim loại nên ta có thể chia chúng ra thành các nhóm CƠ – NHIỆT – ĐIỆN – HÓA. Cụ thể về các loại này như sau:

  • Nhóm cơ: là phương pháp gia công kim loại thông qua năng lượng cơ. Nhóm này sẽ giống với các PPGC truyền thống về mặt bản chất đó là dùng dụng cụ cắt để lấy đi một phần kim loại trên bề mặt vật cần gia công. Tuy nhiên trong phương pháp này chúng ta không dùng dụng cụ mà dùng đến các dòng hạt mài hay dòng lưu chất (hoặc cả 2 loại). Các dòng này sẽ chuyển động với tốc độ cao và tạo nên sự mài mòn tại bề mặt chúng ta cần gia công.
  • Nhóm điện: là phương pháp sử dụng năng điện điện hóa để bóc tách vật liệu. Nhóm gia công này sẽ đối lập với PPGC mạ điện mà chúng ta thường thấy trước đây.
  • Nhóm nhiệt: là phương pháp dùng đến năng lượng nhiệt để tác động vào những bề mặt cần gia công của chi tiết với diện tích tiếp xúc nhỏ. Quá trình này sẽ làm cho lớp bề mặt vật liệu bị tách ra khỏi chi tiết gia công thông qua việc nóng chảy và bay hơi.
  • Nhóm hóa: là phương pháp sử dụng đến các chất ăn mòn hóa học để lấy đi phần kim loại từ chi tiết gia công. Chúng ta sẽ dùng các chất ăn mòn như axit để lấy đi kim loại nơi cần gia công mà không làm ảnh hưởng đến các vị trí khác trên chi tiết.

Đặc điểm của các phương pháp gia công đặc biệt:

Để có thể tìm hiểu tiếp về phần này thì chúng ta cùng nhau nhắc lại các PPGC truyền thống nhé. Sau khi gia công chi tiết chúng ta sẽ có được các thông số kỹ thuật như sau:

  • Độ nhám bề mặt đạt từ 0.81÷6.1μm
  • Tốc độ từ 100÷1000 vòng/phút
  • Độ chính xác có thể đạt đến 0.05÷0.08mm

So với các PPGCTT thì các PPGCĐB có đặc điểm là năng suất bóc tách kim loại khá thấp nhưng có công suất riêng cao. Độ chính xác là các phương pháp này mang lại rất cao ở những tốc độ gia công thấp. Chúng sẽ thường ít làm hỏng chi tiết gia công hơn so với GCTT. Và để có thể hiểu chi tiết hơn, mình có để đập đến một số bảng thông số kỹ thuật của từng nhóm gia công để các bạn có thể tham khảo.

Phương pháp cơ:

Thông số khi gia công bằng phương pháp cơ
Thông số khi gia công bằng phương pháp cơ

Phương pháp điện hóa:

Thông số khi gia công bằng phương pháp điện hóa
Thông số khi gia công bằng phương pháp điện hóa

Phương pháp nhiệt:

Thông số khi gia công bằng phương pháp nhiệt
Thông số khi gia công bằng phương pháp nhiệt

Phương pháp hóa:

Thông số khi gia công bằng phương pháp hóa
Thông số khi gia công bằng phương pháp hóa

Các ưu điểm mà các phương pháp gia công đặc biệt mang lại:

So với các phương pháp gia công cắt gọt kim loại thông thường thì các PPGCĐB sẽ có một số ưu điểm cũng như tính ưu việt như sau:

  • Có thể gia công kim loại một cách dễ dàng mà không cần dùng đến dụng cụ chuyên dùng hay các loại vật liệu mài (trừ các phương pháp CƠ – ĐIỆN – HÓA)
  • Tiết kiệm vật liệu cần gia công, điều này sẽ rất có ý nghĩa trong các ngành gia công đá quý, trang sức, vật liệu hiếm và đắt tiền. Ví dụ như hồn ngọc, kim cương, thạch anh hay các vật liệu đơn tinh thể dùng trong các ngành công nghệ chế tạo transitor.
  • Độ chính xác gia công rất cao, chúng ta có thể dễ dàng gia công các lỗ nhỏ và cực nhỏ trên chi tiết gia công đòi hỏi độ chính xác cao từ 2÷5μm. Có khả năng gia công các ống dẫn dầu của các hệ thống thủy lực đòi hỏi phải không có bavia hoặc vết xước trong đường ống và các khớp nối.
  • Có thể gia công tại các vị trí nhỏ trên một chi tiết gia công rất lớn một cách dễ dàng.
  • Có khả năng hoàn toàn cơ khí hóa và tự động hóa, năng suất cao
  • Và hơn hết đặc biệt và quan trọng nhất là chúng có khả năng gia công hầu hết các loại vật liệu hiện có trên thị trường hiện nay. Không cần quan tâm đến các tính chất cơ lý nào.
Máy cắt leser
Máy cắt kim loại bằng laser

Lời kết:

Trên đây là các thông tin và kiến thức liên quan đến các phương pháp gia công đặc biệt (CPPGCĐB). Hy vọng sẽ có ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và muốn trang bị. Các thông tin và kiến thức trong bài viết được mình tổng hợp từ các trang mạng và thể hiện một cách đơn giản nhất để các bạn có thể dễ hiểu hơn. Vì là tự tổng hợp nên sẽ có sai sót, rất mong các bạn thông cảm.

Website: thietbicambien.vn – congnghedoluong.com

Các bạn lưu ý giúp mình đây là bài viết chia sẻ kiến thức, bên mình không kinh doanh mặt hàng này. Xin cám ơn !

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
showroom
All in one
Phone-Zalo: 0779 81 81 84